ระบบขนถ่ายวัสดุอัตโนมัติ

 

ระบบสายพานลำเลียงแบบพลาสติก

เฟืองพลาสติก. สายพานลำเลียง

เฟืองพลาสติกคือล้อที่มีเฟืองเฟืองที่ประกอบบล็อกพิทช์หรือบล็อกที่มีระยะพิทช์ที่แม่นยำบนสายเคเบิล เฟืองที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในเครื่องจักรเคมี, เครื่องจักรสิ่งทอ, บันไดเลื่อน, การแปรรูปไม้, โรงจอดรถสามมิติ, เครื่องจักรกลการเกษตร, การแปรรูปอาหาร, เครื่องมือวัด, น้ำมันและอุตสาหกรรมส่งกำลังเชิงกลอื่น ๆ


ระบบสายพานลำเลียง Top Chain Conveyor ชนิดพลาสติก เข้าโค้งได้

Top Chain Conveyor คือ ระบบสายพานลำเลียงที่ใช้โซ่เป็นตัวขับเคลื่อน และลำเลียงวัตถุ โดยที่ตัวโซ่ด้านบนจะมีปีกแบนๆ เพื่อใช้วางวัตถุ โซ่จะเรียงต่อกันคล้ายก้างปลา เมื่อเรียงต่อกันสามารถทำมุมโค้งงอได้ถึง 90 องศา มีทั้งแบบที่ใช้วัสดุที่เป็นพลาสติก และสเตนเลส เหมาะแก่การลำเลียงชิ้นงานเล็กๆ เช่น ลำเลียงขวด, กระป๋อง, แก้ว หรือชิ้นงานบรรจุถุง เป็นต้น


รถ AGV

            รถขนส่งเคลื่อนที่อัตโนมัติ AGV มีหลายชนิดให้เลือกตามความเหมาะสมของการใช้งานตั้งแต่ การใช้งานแบบลากจูง container ,แบบยก container จนถึงแบบรถยก (Forklift) ในลักษณะต่างๆ โดยมีระบบควบคุมเส้นทางและนำทางการขับเคลื่อน (The Vihicle Navigation & Guidance System) ด้วยการเหนี่ยวนำของสนามแม่เหล็กที่ฝังอยู่ในพื้นผิวทางเดินรถ AGV หรือแบบควบคุมโดยการ ตรวจจับด้วยแสงเลเซอร์เพื่อให้รถ AGV สามารถเคลื่อนที่ไปตามเส้นทางที่กำหนดได้
รถ AGV แต่ละชนิดรับน้ำหนักได้ต่างกันตั้งแต่ 400-1,200 กิโลกรัม หรือมากกว่า ขึ้นอยู่กับการใช้งานแต่ละประเภท โดยมีความเร็วในการขับเคลื่อน 1.2-1.7 เมตร ต่อวินาที

            รถ AGV ทุกคันจะติดตั้งระบบเลเซอร์ตรวจจับความเคลื่อนไหวที่ประกันได้ว่ามีระดับความปลอดภัยสูงสุด โดยติดตั้งทั้งด้านหน้าและหลังของตัวรถ และแบ่งการเตือนภัยออกเป็น 2 พื้นที่ คือ พื้นที่เตือนภัย( Warning Area)และพื้นที่หยุด (Stopping Area) กล่าวคือ ถ้ามีบุคคลเดินเข้าในเขตพื้นที่เตือนภัย รถ AGV จะลดความเร็วลงจากความเร็วสูงสุด (Maximum Speed) เป็นลักษณะแบบเคลื่อนที่ช้า (Crawling Speed) และถ้าตรวจจับได้ในพื้นที่หยุด รถ AGV จะหยุดทันที โดยระยะทางของพื้นที่เตือนและพื้นที่หยุด จะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับระดับความเร็วของรถ AGV

ทั้งนี้แบตเตอรี่ที่ใช้เป็นแบบ Maintenace Free สามารถใช้งานได้ติดต่อกันแบบต่อเนื่องนานถึง 8-10 ชั่วโมง โดยไม่ต้องนำแบตเตอรี่ออกจากตัวรถ

ประโยนช์ของรถ AGV 

เพิ่มประสิทธิภาพและปริมาณการทำงาน 
ลดต้นทุนแฝงด้านความเสียหายที่เกิดจากคนขับ
เพิ่มภาพลักษณ์ที่ทันสมัยให้แก่บริษัท

ตัวอย่างรถAGV
















ความคิดเห็น