เครื่องจักรNC

 

เครื่องจักรNC

เครื่องจักรnc คือ การควบคุมการทำงานของเครื่อง NC ด้วยคำสั่งเชิงตัวเลขและตัวอักษรที่ถูกสร้างขึ้นมาในรูปของคำสั่งซึ่งก็คือ โปรแกรม NC. ระบบ NC ซึ่งนำมาใช้ในอุตสาหกรรมการผลิตของสหรัฐอเมริกาในปี ค.ศ.1950 ซึ่งส่วนมากจะถูกนำมาใช้ในการควบคุมการทำงานของเครื่องมือกลเป็นส่วนใหญ่.

จากวิดิโอที่ช้างต้นจะเห็นใด้ว่านำเอาเครื่องจักรncมาช่วยในการปรับเปลี่ยนลักษณะของการงอเหล็ก  อัดเหล็ก ตามรูปร่างลักษณะตามความต้องการอย่างแม่นยำ




เครื่องจักรCNC

เครื่องจักรcnc  คือ เป็นเครื่องจักรกลอัติโนมัติที่ทำงานโดยการโปรแกรมเข้าไปด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์ โดยจะให้มันทำงานตามแบบที่เราโปรแกรมเข้าไป มีหลายภาษาที่ใช้กับเครื่อง โดยมากจะเป็นงานโลหะที่มีความซับซ้อนและต้องการความแม่นยำสูง โดยที่การหล่อไม่สามารถทำได้หรือสามารถทำได้ก็ตาม

         ระบบ CNC (Computer Numerical Control) เป็นระบบคอมพิวเตอร์ที่ถูกสร้างขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์หลักคือ เพื่อเปลี่ยนแปลงและควบคุมสภาพการทำงานของเครื่องจักรกลพื้นฐานดังกล่าวจากเดิมซึ่งใช้แรงงานคนในการทำงานร่วมกับเครื่องจักร ให้เครื่องจักรเหล่านี้สามารถทำงานได้โดยอัตโนมัติด้วยตัวเอง นอกจากนี้ ระบบ CNC ยังช่วยเพิ่มความสามารถให้เครื่องจักรพื้นฐานเหล่านี้สามารถทำงานลักษณะซับซ้อนได้ด้วยความรวดเร็วและแม่นยำ
จากวิดิโอข้างต้นจะเห็นได้ว่าเป็นการนำเครื่องจักรcncมาใช้ในการออกแบบลักษณะสิ่งของตามที่ต้องการ วิดิโอที่นำมาจะมีการเจาะ กลึงเหล็กตามความต้องการอย่างสวยงามมากยิ่งขึ้น




เครื่องจักรDNC

เครื่องจักรdnc  คือ  ระบบที่มีคอมพิวเตอร์กลางในการติดต่อสื่อสารแลกเปลี่ยนและกระจายข้อมูลซึ่งในที่นี้คือ โปรแกรม NC Data กับหน่วยควบคุม NC ของเครื่องจักรกลระบบ CNC แต่ละตัวได้เพื่อเป็นศูนย์กลางในการบริการข้อมูลทั้งรับข้อมูล และส่งข้อมูลจำเพราะให้กับเครื่องจักรกลระบบ CNC แต่ละเครื่องในเครือข่ายตามที่แต่ละเครื่องต้องการพร้อมๆ กันได้ในเวลาเดียวกัน

จากวิดิโอข้างต้นจะเห็นได้ว่าเป็นการป้อนข้อมุลผ่านทางโปรแกรมกลางของเครื่องจักรdncแล้วเครื่องจักรจะทำงานตามที่ป้อนลงไปในโปรแกรม

ความคิดเห็น